blog
July 6, 2022

แบตเตอรี่ LiFePO4 (LFP): อนาคตของยานยนต์

แบตเตอรี่ LiFePO4

รายงานประจำไตรมาส 3 ปี 2021 ของ Tesla ประกาศการเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ LiFePO4 เป็นมาตรฐานใหม่ในรถยนต์ของตน แต่แบตเตอรี่ LiFePO4 คืออะไรกันแน่?

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแบตเตอรี่ LiFePO4
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีอัตราการชาร์จและคายประจุที่เร็วขึ้น เป็นแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ที่มี LiFePO4 เป็นแคโทดและอิเล็กโทรดคาร์บอนกราไฟท์ที่มีแผ่นรองโลหะเป็นแอโนด

แบตเตอรี่ LiFePO4 มีความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและแรงดันไฟฟ้าในการทำงานที่ต่ำกว่า มีอัตราการคายประจุต่ำและมีเส้นโค้งเรียบและปลอดภัยกว่า Li-ion แบตเตอรี่เหล่านี้เรียกอีกอย่างว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต

การประดิษฐ์แบตเตอรี่ LiFePO4
แบตเตอรี่ LiFePO4 ถูกคิดค้นโดย John B. Goodenough และ Arumugam Manthiram พวกเขาเป็นคนแรกที่ระบุวัสดุที่ใช้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน วัสดุแอโนดไม่เหมาะสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเนื่องจากมีแนวโน้มว่าจะเกิดการลัดวงจรในช่วงต้น

นักวิทยาศาสตร์พบว่าวัสดุแคโทดดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแคโทดของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เห็นได้ชัดเจนในรุ่นแบตเตอรี่ LiFePO4 ช่วยเพิ่มความเสถียรและการนำไฟฟ้า และปรับปรุงด้านอื่นๆ ที่หลากหลาย

ทุกวันนี้ แบตเตอรี่ LiFePO4 มีอยู่ทั่วไปและมีการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงใช้ในเรือ ระบบสุริยะ และยานพาหนะ แบตเตอรี่ LiFePO4 ปราศจากโคบอลต์และราคาไม่แพงกว่าแบตเตอรี่ทางเลือกส่วนใหญ่ ไม่เป็นพิษและมีอายุการเก็บรักษานานขึ้น